องค์ประกอบที่ 2 ด้านการวิจัยและนวัตกรรม | ระบบประเมินตนเองออนไลน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

องค์ประกอบที่ 2 ด้านการวิจัยและนวัตกรรม

ปีที่ทำการประเมินตนเอง : 2565
หลักการ

ภารกิจด้านการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจของมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงต้องมีระบบและกลไกควบคุมให้สามารถดำเนินการให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามจุดเน้นเฉพาะของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้ผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์ การวิจัยจะประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์นั้น จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ประการ คือ 1) ต้องมีแผนการวิจัย มีระบบและกลไกตลอดจนมีการสนับสนุนทรัพยากรให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน 2) อาจารย์มีส่วนร่วมในการวิจัยอย่างเข้มแข็งโดยบูรณาการงานวิจัยกับการจัดการเรียนการสอน และพันธกิจด้านอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัย และ 3) ผลงานวิจัยมีคุณภาพมีประโยชน์ ที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ของชาติ และเกิดผลลัพธ์หรือผลกระทบหรือตอบสนองความจำเป็นของชุมชน สังคม หรือเกิดผลกระทบต่อผู้เรียน การเสริมสร้างคุณภาพชีวิต หรือการสร้างโอกาส หรือมูลค่าเพิ่มและขีดความสามารถของประเทศที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภายในกับหน่วยงานภายใน และหน่วยงานภายในกับหน่วยงานภายนอก

ตัวบ่งชี้
2.1 ร้อยละของอาจารย์ประจำ และ/หรือนักวิจัยที่มีผลงานวิจัยหรือผลงานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาองค์ความรู้และความก้าวหน้าทางวิชาการ2.03 คะแนน
2.2 ร้อยละของผลงานวิจัยหรือผลงานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ ที่ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ทั้งในระดับชาติ และ/หรือระดับนานาชาติ5 คะแนน
2.3 ร้อยละผลงานวิจัยหรือผลงานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ ที่ได้รับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในระดับชาติ และ/หรือระดับนานาชาติ0 คะแนน
2.4 ร้อยละของผลงานวิจัยหรือผลงานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ จากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอกที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นหรือเกิดผลกระทบเชิงบวกต่อผู้เรียน ชุมชนท้องถิ่น สังคมหรือประเทศ5 คะแนน
2.5 มูลค่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการนำผลงานวิจัย และพัฒนานวัตกรรมไปใช้ประโยชน์1 คะแนน